
Cách viết một CV ấn tượng - Cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng. Để viết một CV ấn tượng - hồ sơ xin việc ấn tượng cần những điều gì ? Cùng tìm hiểu về Cách viết một CV ấn tượng - Cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng :
Bài viết liên quan:
- Cách viết Mail xin việc ấn tượng
- Mẫu đơn xin việc
Quả thật, hồ sơ tìm việc (resume) luôn là một loại "vũ khí" tối quan trọng khi người ta muốn tiếp cận các cơ hội
nghề nghiệp. Thậm chí một số nhà tuyển dụng (NTD) chỉ cần xem một hồ sơ tìm việc trong 30 giây là đã có thể nhận ứng viên đó vào vòng phỏng vấn ngay!
Tuy nhiên, đáng tiếc là hiện nay khá nhiều ứng viên lại gặp khó khăn trong việc viết hồ sơ. Điều trớ trêu ở đây là dù có khá nhiều thông tin đặc sắc về bản thân để giới thiệu với NTD nhưng họ lại không biết thể hiện chúng như thế nào! Vấn đề này thật ra không khó giải quyết. Chỉ cần nghiên cứu kỹ cách viết hồ sơ chuẩn mà tôi hướng dẫn và chịu khó rèn luyện thì việc viết hồ sơ sẽ không còn là trở ngại với các bạn nữa.
Cách viết một CV ấn tượng - Cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng
1. Đầu tiên là mục Thông tin cá nhân.
Mục này dễ viết nhất. Tuy nhiên, bạn lưu ý là phải ghi rõ số điện thoại và địa chỉ e-mail bạn thường dùng nhất.
Nếu NTD không biết làm cách nào để liên lạc với bạn thì dù hồ sơ của bạn ấn tượng đến mấy cũng vô ích!
2. Mục tiêu nghề nghiệp.
Tôi thường thấy các bạn viết "Tôi muốn ứng tuyển vào vị trí Nhân viên kinh doanh trong ngành CNTT". Viết như
vậy thì rất khó thu hút được sự chú ý của NTD. Thay vào đó, bạn nên viết như sau:
Với khả năng giao tiếp & thuyết phục khách hàng chuyên nghiệp cùng với những kiến thức & sự am hiểu sâu
rộng trong ngành CNTT, tôi mong muốn trở thành một nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực này.
3. Thứ ba là Học vấn.
Ví dụ cho bạn :
• Cử nhân Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế (2000-2004)
Các khoá học ngắn hạn:
• Nghệ thuật lãnh đạo - Brainbox VietNam Foreign Languages and Management Studies Training Center
(2008)
• Giám sát bán hàng chuyên nghiệp - Trường doanh nhân Pace (2006)
• Kỹ năng giải quyết vấn đề - Trường doanh nhân Pace (2006)
Bạn lưu ý là chỉ nên chọn những bằng cấp mới nhất và phù hợp nhất với vị trí mình ứng tuyển để giới thiệu trong
hồ sơ. Không NTD nào muốn phí thời gian để đọc những thông tin "thừa", dù chúng có ấn tượng đến đâu.
Kế tiếp là mục quan trọng vào bậc nhất:Kinh nghiệm làm việc.
Trong mục này, bạn không nên viết đơn giản là: "Tôi từng làm Nhân viên kinh doanh dự án trong hơn 3 năm tại
công ty ABC"
Nếu viết như vậy, hồ sơ của bạn sẽ "chìm nghỉm" trong núi hồ sơ mà NTD nhận được vì họ không nắm được bạn
đã làm gì và đạt được thành tích gì trong công việc cũ. Cách tối ưu ở đây là bạn nêu rõ những công việc mình
từng đảm nhiệm ở vị trí nhân viên kinh doanh dự án ở công ty cũ và đặc biệt nhấn mạnh vào những thành tích đã
đạt được:
Tháng 10/2006 - Tháng 12/2008: Công ty ABC
Nhân viên kinh doanh dự án
ABC là một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối hàng điện tử - điện lạnh.
4. Nhiệm vụ:
Ví Dụ:
• Tìm kiếm và mở rộng mạng lưới khách hàng doanh nghiệp
• Giới thiệu sản phẩm, tư vấn và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm
• Làm hồ sơ thầu, bảng báo giá và hợp đồng
• Chăm sóc khách hàng hiện tại
• Tìm hiểu và cập nhật các thông tin về thị trường & các đối thủ cạnh tranh
• Lập báo cáo định kỳ
• Hỗ trợ việc triển khai các kế hoạch marketing, xây dựng thương hiệu cho công ty
5. Thành tích:
• Đạt và vượt chỉ tiêu doanh số trong liên tục 10 tháng đầu năm 2008
• Đoạt giải Best Sales (Nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất) trong 6 tháng liên tiếp của năm 2008
• Mở rộng mối quan hệ với hơn 1000 khách hàng
• Thắng giải Singapore Contest tháng 3/2008. Đây là giải thưởng hàng tháng dành cho nhân viên kinh doanh đạt 200% chỉ tiêu doanh số.
Cuối cùng, chúng ta đến mục cũng rất quan trọng là "Điểm mạnh".
Thay vì viết chung chung "Trình độ tin học văn phòng và tiếng Anh của tôi khá tốt", bạn nên mô tả cụ thể những kỹ năng mình đã tích lũy được:
• Sử dụng thành thạo Microsoft Word, Excel, Power Point
• Giao tiếp bằng tiếng Anh lưu loát
• Kỹ năng đàm phán, thương lượng và thuyết phục khách hàng tốt
• Kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
• Kỹ năng làm việc nhóm khá tốt
• Đam mê tìm hiểu, khám phá sản phẩm CNTT công nghệ cao
Bạn thấy không nào? Việc viết một hồ sơ tìm việc ấn tượng không khó như bạn nghĩ. Chỉ cần chịu khó tìm kiếm, chắt lọc những chi tiết đáng chú ý nhất về bản thân và quá trình làm việc cũng như trau chuốt câu chữ một chút, bạn sẽ có trong tay một hồ sơ 100 điểm. Đừng vì sự bế tắc trong cách diễn đạt ý tưởng lúc đầu mà bỏ lỡ những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Nhiều ứng viên phàn nàn rằng họ đã trình bày đầy đủ trong hồ sơ tìm việc nhưng sao mãi nhà tuyển dụng (NTD) chẳng chịu gọi đi phỏng vấn. Các ứng viên này đâu biết rằng họ chỉ thiếu mất "hạt nhân" cốt lõi khiến cho hồ sơ của họ trở thành một món ăn nhạt nhẽo đối với NTD. Vậy bạn nên viết hồ sơ như thế nào để công sức của bạn không đổ sông đổ bể?
Hẳn bạn đồng ý rằng mỗi chúng ta có thể làm một việc gì đó TỐT, nhưng chúng ta có thể làm điều đó TỐT HƠN,
và thậm chí là TỐT NHẤT. Điều đó tương tự như khi bạn viết hồ sơ tìm việc. "Hạt nhân" ở trên chính là nét độc
đáo về bạn, là những thành tích xuất sắc và luận cứ sắc bén chứng minh cho những thành tích đó.
Bạn hãy thử so sánh 3 cách mô tả thành tích sau đây của một ứng viên ứng tuyển vào vị trí kinh doanh ở một công ty lớn.
a) ‘Năm rồi tôi đã giúp phòng Kinh doanh công ty đạt được doanh số nửa triệu đô la ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh.'
Đây là cách viết hồ sơ khá TỐT, bạn cho NTD biết được bạn đã đạt được thành quả gì.
b) ‘Năm rồi tôi đã giúp phòng Kinh doanh công ty đạt được doanh số nửa triệu đô la tính riêng ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh dù đối đầu với sự canh tranh khốc liệt của các đối thủ."
Cách mô tả này đã TỐT HƠN một cấp vì ứng viên đã biết chi tiết hóa về thành quả đạt được, họ cho NTD biết thành tích này không phải tự nhiên mà có, rằng họ đã phải đối đầu với "sự canh tranh khốc liệt của các đối thủ".
c) ‘Năm rồi tôi đã lãnh đạo phòng Kinh doanh công ty thực hiện các chiến lược tiếp cận thị trường mới. Nhóm chúng tôi đã đạt được mục tiêu doanh số nửa triệu đô la Mỹ. Để đạt được mục tiêu đó, tôi đã đưa ra nhiều sáng kiến đào tạo cho đội ngũ kinh doanh, thực hiện nhiều chương trình marketing mới. Nhờ đó doanh thu toàn công ty đã tăng lên 25% và lượng khách hàng mới tăng lên 20%."
Đây là một trong những cách mô tả thành tích TỐT NHẤT: bạn đã "lượng hóa" được thành tích của mình với
những con số biết nói, nhờ đó thành quả của bạn trở nên cụ thể, không còn mơ hồ đối với NTD.
Bạn có thấy nghệ thuật ở đây chính là bạn đã nêu bật được thành tích của mình qua "chuyện kể" với NTD? Rõ ràng bạn không cần nói quá sự thật (điều mà NTD không thích tí nào), bạn chỉ cần "kể chuyện" về thành tích của mình khi viết hồ sơ tìm việc
0 nhận xét:
Đăng nhận xét